Visa 804: Định cư Úc diện dành cho cha mẹ lớn tuổi

Sum họp bên con cháu chính là hoài bão cuối đời của nhiều bậc sinh thành. Visa 804 giúp ước mơ ấy trở thành hiện thực, cho phép các cụ cao tuổi gác lại nỗi nhớ thương quê nhà, vượt ngàn dặm đến vùng đất mới nơi con cháu đang xây dựng sự nghiệp và gieo những hạt mầm hạnh phúc. 

Visa 804 còn mở ra cánh cửa hòa nhập vào xã hội đa văn hóa Úc đầy nhân văn, nơi tuổi già được coi trọng và chăm sóc chu đáo. Đó thực sự là món quà ý nghĩa dành tặng cho các bậc cao niên của nước Úc.

Chúng ta cùng tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn về các bước thực hiện thủ tục xin cấp visa 804 của Úc dành cho bố mẹ cao niên. Hy vọng những thông tin hữu ích mà bài viết cung cấp sẽ giúp ích phần nào cho các bạn trong việc hoàn thiện hồ sơ đăng ký xin visa cho thân sinh.

Visa 804: Định cư Úc diện dành cho cha mẹ lớn tuổi

Visa 804 là gì?

visa 804 uc

Visa 804 là loại thị thực nhằm mục đích nhân đạo, cho phép công dân Úc hoặc New Zealand có đủ điều kiện bảo lãnh song thân cao niên của mình sang Úc đoàn tụ và định cư lâu dài. 

Đây là cơ hội vô cùng quý giá dành cho những người con để có thể đưa bố mẹ đã lớn tuổi đến sống cùng mình tại nước Úc xa xôi. 

Thông qua visa 804, những bậc sinh thành có thể an hưởng tuổi già bên cạnh con cháu và hòa nhập với cộng đồng người Việt tại Úc.

Visa 804 của Úc giống với visa 103 Úc ở khía cạnh miễn tiền bảo trợ. Ngoài ra, visa này cũng có điểm tương đồng với visa 864 – yêu cầu đương đơn (cha mẹ) phải đủ tuổi nhận lương hưu của Úc.

Giống như visa 103, visa 804 cũng thể hiện tinh thần nhân đạo và sự quan tâm sâu sắc của nước Úc dành cho các cụ cao niên. Cả hai loại thị thực đều mở ra cơ hội đoàn tụ quý giá để những bậc cha mẹ đã lớn tuổi có thể về bên cạnh đứa con xa xứ. 

Ở khía cạnh đó, visa 804 càng thể hiện rõ hơn mong ước của nước Úc trong việc chăm sóc, phụng dưỡng tuổi già. Bởi lẽ, không phải ai ở tuổi xuân xanh được hưởng visa 804 mà chỉ những ai đủ vào lứa tuổi về chiều được hưởng.

Sự tương đồng về mặt chính sách độ tuổi ấy nhằm đảm bảo rằng người đăng ký thị thực thuộc nhóm cao niên, có nhu cầu và khả năng định cư lâu dài tại Úc để an hưởng tuổi già.

Quyền lợi khi giữ visa 804

Đối với những ai được cấp visa 804, nước Úc không chỉ đơn thuần mở ra cánh cửa hạnh phúc đoàn tụ mà còn dành tặng những ưu đãi giá trị không thể tuyệt vời hơn.

Nhóm quyền lợiQuyền lợi cụ thể
Quyền lưu trúCó cơ hội trở thành thường trú nhân hợp pháp tại Úc và được phép sinh sống lâu dài mà không gặp bất cứ hạn chế nào.
Quyền giáo dục và lao độngCó quyền lao động và học tập tại Úc như bất cứ công dân Úc nào.
Quyền bảo lãnh thân nhânNgười nộp đơn có thể bảo lãnh thân nhân đủ điều kiện cùng định cư tại Úc.
Quyền tham gia an sinh xã hội ÚcĐược tham gia chương trình bảo hiểm y tế cộng đồng Medicare của Chính phủ Úc.
Quyền du lịchTrong 5 năm đầu, họ có quyền tự do đi lại giữa trong và ngoài nước Úc. Sau đó, việc gia hạn tư cách cư trú cũng rất thuận tiện.

Sau 4 năm cư trú, người nộp đơn hoàn toàn có thể đăng ký xin nhập quốc tịch Úc mà không gặp rào cản về ngôn ngữ hay bài kiểm tra.

Quyền nhập tịchCó quyền được xét chấp thuận nhập quốc tịch Úc, với điều kiện là phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định.

 Điều kiện visa 804 Úc

visa 804 uc

Trước thời điểm nộp đơn xin cấp visa 804 của Chính phủ Úc, gia đình người nộp đơn cần dành thời gian để đảm bảo rằng các yêu cầu đủ điều kiện đã được đáp ứng một cách đầy đủ. Cụ thể, các điều kiện bao gồm:

Đối tượngĐiều kiện cụ thể
Người bảo lãnh (người con)Quốc tịchLà công dân Úc, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand hội đủ điều kiện theo luật pháp.
Đăng ký mẫu đơnĐã hoàn tất thủ tục đăng ký người bảo trợ tài chính trên mẫu đơn 40 theo quy định
Độ tuổi
  • Đủ 18 tuổi trở lên.
  • Đối với trường hợp người con dưới 18 tuổi, người nộp visa có thể được nhận sự bảo trợ từ người thân/người giám hộ hợp pháp của người con hoặc một tổ chức cộng đồng đáp ứng các tiêu chí sau:
  • Có mối quan hệ người con của người nộp đơn.
  • Là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Úc trong thời gian ít nhất một năm và duy trì hoạt động tích cực.
  • Có khả năng đáp ứng các cam kết về mặt tài chính cho người con của người nộp đơn.
  • Sẵn sàng nhận trách nhiệm tài trợ về mặt tài chính cho người con của người nộp đơn.
Người được bảo lãnh (cha mẹ)Độ tuổiĐủ điều kiện nhận trợ cấp tuổi già (Age Pension) của Chính phủ Úc
Cân bằng số con (Balance of Family Test)Có số lượng người con định cư tại Úc nhiều hơn hoặc bằng so với số người con đang sinh sống tại các quốc gia khác.
Sức khỏe và nhân cáchĐáp ứng tất cả các yêu cầu của Chính phủ Úc.
Lý lịchKhông có bất kỳ vi phạm pháp luật nghiêm trọng nào trong quá khứ.
Lịch sử xin visaKhông đang sở hữu giấy phép cư trú diện visa tạm trú Úc subclass 870.
Địa điểm nộp hồ sơTrong nước Úc (nhưng không phải đang trong quá trình nhập cảnh).
Địa điểm nhận visa

 Thêm vào đó, loại thị thực dành cho người cao tuổi diện visa 804 yêu cầu người nộp đơn phải đáp ứng tiêu chuẩn về tuổi tác để được hưởng các chế độ phúc lợi xã hội do chính phủ Úc cung cấp. Cụ thể, người nộp đơn phải:

Ngày, tháng, năm sinh 

của đương đơn

Tuổi hưu của ÚcNgày thay đổi về tuổi hưu 

(Date pension age changes)

Từ 01.07.1952 đến 31.12.195365 tuổi và 6 tháng01.07.2017
Từ 01.01.1954 đến 30.06.195566 tuổi01.07.2019
Từ 01.07.1955 đến 31.12.195666 tuổi và 6 tháng01.07.2021
Từ 01.01.1957 trở về sau67 tuổi01.07.2023

Quy định về tuổi nghỉ hưu hưởng trợ cấp từ chính phủ Úc đối với người nộp đơn visa loại 804 có sự phân biệt tùy theo năm sinh. 

Cụ thể, đối với những người sinh vào khoảng 1952-1953, họ chỉ cần đạt 65 tuổi rưỡi là đủ điều kiện. 

Trong khi đó, những người sinh vào 1955-1956 phải đạt 66 tuổi rưỡi. Tuy nhiên, quy định mới này mới có hiệu lực từ ngày 01/07 năm nay.

Do đó, nếu trước ngày 01/07/2023, người nộp đơn đã đạt đủ 66 tuổi theo quy định, họ vẫn đủ điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí từ chính phủ Úc dù quy định mới chưa có hiệu lực.

Nghĩa vụ của người bảo lãnh đối với visa 804 Úc

visa 804 uc

Trong thời hạn 24 tháng kể từ khi cơ quan quản lý di trú của Úc cấp giấy phép lưu trú loại đặc biệt, cá nhân/tổ chức bảo lãnh phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo trợ đối với người nộp đơn. Cụ thể:

  • Cung cấp nơi lưu trú an toàn, phù hợp.
  • Hỗ trợ chi phí sinh hoạt thiết yếu.

Nếu không hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nêu trên, giấy phép lưu trú có thể bị thu hồi.

Quy trình xin visa 804 của Úc

Quy trình xin cấp visa 804 của Chính phủ Úc bao gồm 7 bước chính:

visa 804 uc

Bước 1: Khảo sát khả năng đáp ứng của người nộp đơn.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ nộp và thực hiện thanh toán phí lần đầu.

Bước 3: Bộ Di trú tiếp nhận và xác nhận hồ sơ.

Bước 4: Chờ đợi hồ sơ được xử lý.

Bước 5:  Cơ quan chức năng xem xét năng lực của người nộp đơn.

Bước 6: Bổ sung hồ sơ và nộp phí visa lần 2.

Bước 7: Cấp quyết định cấp thị thực.

Chi phí visa 804 Úc

Vào thời điểm này, mức phí mới dành cho loại visa 804 này cụ thể như sau: 

Lần đóng phíSố tiền cần đóng (AUD)
Đối với đương đơn (cha mẹ)Đối với người đi kèm (nếu có)
Lần 1: tại thời điểm nộp hồ sơ4,990AUD
  • Đủ 18 tuổi trở lên: nộp 2,495AUD
  • Dưới 18 tuổi: nộp 1,250AUD
Lần 2: khi Úc yêu cầu2,065AUD/ người

 Việc lập hồ sơ theo đúng quy định và đảm bảo đầy đủ các yêu cầu sẽ góp phần tạo thuận lợi cho gia đình quý vị đoàn tụ tại Úc. 

Do đó, trước khi nộp hồ sơ, gia đình xin kiểm tra kỹ lưỡng nội dung và hình thức, đảm bảo cung cấp đầy đủ các chứng từ, tài liệu theo quy định. Nếu hồ sơ chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, quá trình xét duyệt có thể mất nhiều thời gian hơn so với thông thường.

Thời gian xử lý visa 804

visa 804 uc

Quá trình xem xét hồ sơ visa loại 804 có thể kéo dài tối đa trong vòng 30 năm. Tuy nhiên, người nộp đơn vẫn được cấp giấy phép lưu trú tạm thời để được ở lại trong thời gian chờ quyết định.

Chúng ta có thể thấy rằng quá trình xét xử hồ sơ loại visa 804 lâu hơn so với thời gian xem xét đối với loại visa lưu trú dài hạn 864 của Úc.

Nhìn chung, visa 804 mang lại cơ hội đoàn tụ gia đình và ổn định cuộc sống lâu dài cho người nước ngoài tại Úc. 

Tuy nhiên, quy trình xét duyệt hồ sơ có thể kéo dài và đòi hỏi người nộp đơn phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện, yêu cầu. 

Do đó, người nộp đơn cần chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ, chứng minh đủ năng lực tài chính và đáp ứng các tiêu chuẩn khác. Với sự nỗ lực triển khai đúng quy trình, hy vọng gia đình người nộp đơn sớm được đoàn tụ và hòa nhập cộng đồng tại Úc.

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top