Visa 190: Định Cư Úc Diện Tay Nghề Bảo Lãnh Bang

Chính phủ Úc dự kiến mở rộng cửa cho người lao động đến định cư lâu dài thông qua chương trình visa tay nghề trong giai đoạn 2023-2024. Theo đó, sẽ có 137,100 suất visa được cấp phát hàng năm, trong đó bao gồm cả loại visa 190 dành cho lao động có kỹ năng.

Điều này tạo cơ hội việc làm và định cư lâu dài tại xứ sở chuột túi cho đông đảo người lao động trên thế giới. Nếu bạn có mong muốn theo đuổi cuộc sống và công việc mới tại Úc, hãy tham khảo bài viết này để biết rõ hơn về điều kiện và cách thức nộp đơn xin visa phù hợp.

Visa 190: Định Cư Úc Diện Tay Nghề Bảo Lãnh Bang

Visa 190 Úc là gì?

visa 190 úc là gì

Visa 190 dành cho những lao động có trình độ chuyên môn cao, phù hợp với lĩnh vực mà chính phủ Úc đang có nhu cầu tuyển dụng. Họ cũng nhận được sự đề cử của chính quyền địa phương. Sau khi nhập cảnh thành công, người lao động sẽ có cơ hội phát triển sự nghiệp tại xứ sở chuột túi trong thời hạn dài hạn.

Quyền lợi của người giữ visa 190 Úc

Có thể nói lý do lớn nhất khiến nhiều người quyết định xin visa 190 Úc là vì nhóm lợi ích visa này mang lại. Khi xin thành công visa, đương đơn sẽ được hưởng những quyền lợi đặc biệt hấp dẫn sau:

Đất nước Úc luôn mở rộng cánh tay đón tiếp những người có năng lực và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Chính sách visa 190 của Úc hứa hẹn mang lại cơ hội và lợi ích đáng kể cho những ai may mắn được cấp.

Nhóm quyền lợi Quyền lợi cụ thể
Quyền cư trúĐược cấp phép cư trú tại Úc với tư cách là thường trú nhân nếu được chấp thuận visa.
Quyền làm việc và học tậpCó cơ hội làm việc và theo đuổi con đường học vấn tại Úc.
Quyền tham gia chính sách an sinh xã hộiĐược hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện thông qua chương trình bảo hiểm y tế công cộng Medicare của chính phủ Úc.
Quyền du lịchThừa hưởng quyền tự do di chuyển trong vòng 5 năm tại nước Úc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác. Khi kỳ hạn này kết thúc, người đang cư trú cần tiến hành gia hạn thị thực cư trú (Resident Return visa - RRV) để duy trì quyền lợi này.
Quyền bảo lãnh người thânCó quyền bảo lãnh thân nhân đáp ứng đủ điều kiện cùng sang sinh sống tại Úc. Các thành viên trong gia đình dưới 18 tuổi đi kèm sẽ được học miễn phí tại các trường công lập do Chính phủ Úc quản lý.
Quyền nhập quốc tịchNgười định cư đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nhập tịch sẽ được cấp quyền đăng ký xin trở thành công dân Úc với đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ.

 Đó có thể coi là những lý do chính đáng khiến nhiều người quyết tâm nộp đơn xin cấp visa loại này, bởi những lợi ích và cơ hội mà chính sách mang lại quả thực là rất hấp dẫn.

Điều kiện xin visa 190 Úc

điều kiện xin visa 190 úc

 Để chuẩn bị hồ sơ visa 190 Úc, bạn cần dành thời gian để rà soát kỹ và chắc chắn rằng bản thân hoàn toàn đáp ứng mọi điều kiện bắt buộc của loại thị thực này bao gồm:

Điều kiện Điều kiện cụ thể
Nghề nghiệpNgành nghề mà người nộp đơn đang theo đuổi phải nằm trong danh mục các ngành nghề đòi hỏi tay nghề cao của Chính phủ Úc. 
Kỹ năng tay nghề (skill assessment)Người nộp đơn cần vượt qua kỳ thi đánh giá trình độ chuyên môn do cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ Úc tổ chức.
Điểm di trúPhải đáp ứng điểm số tối thiểu là 65 điểm.
Thư mờiĐược chính quyền tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ tại Úc tiến cử. Để nhận được sự tiến cử này, người lao động cần chuẩn bị và gửi đơn thể hiện nguyện vọng (EOI) tới cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Độ tuổiKhông vượt quá 45 vào thời điểm nộp đơn đăng ký nhập cư.
Tiếng Anh
  • IELTS: Điểm tối thiểu 6.0 cho mỗi kỹ năng.
Lý lịch
  • Không nợ Chính phủ Úc.
  • Không có tiền sự hoặc tiền án.
Nơi nộp hồ sơĐược tiến hành trong phạm vi lãnh thổ Úc hoặc tại nước ngoài, tùy thuộc vào hoàn cảnh riêng của từng cá nhân.
Nơi nhận visa

 Chính sách di trú mới của chính phủ Úc yêu cầu ứng viên xin thị thực định cư loại 190 phải đạt được số điểm đánh giá nhất định. 

Tuy nhiên, đối với những trường hợp có hồ sơ phù hợp và chỉ khác biệt về số điểm, Bộ Di trú thường ưu tiên xem xét những hồ sơ có điểm số cao hơn. 

Do đó, ngay cả khi bạn đạt được số điểm trên mức yêu cầu, cơ hội định cư thành công cũng có thể bị hạn chế so với những ứng viên có điểm cao hơn.

Quy trình xin visa 190

Để có cơ hội định cư thành công tại Úc theo chương trình thị thực 190, bạn cần trải qua quy trình đánh giá dài 7 bước:

quy trình xin visa 190 úc

Bước 1: Kiểm tra xem nghề nghiệp của bản thân có nằm trong Danh sách Các Nghề chiến lược của Úc và đáp ứng đủ điểm tuyển chọn theo quy định hay không.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ và gửi thư Thể hiện Nguyện vọng (EOI) tới cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Bước 3: Nhận thư mời chính thức nộp đơn xin visa từ chính quyền tiểu bang/vùng lãnh thổ Úc.

Bước 4: Chuẩn bị giấy tờ và nộp hồ sơ xin cấp visa subclass 190 cùng phí visa trong vòng 60 ngày kể từ khi nhận thư mời.

Bước 5: Bộ Di trú Úc tiếp nhận và xử lý hồ sơ visa của quý vị.

Bước 6: Bổ sung hồ sơ và đóng thêm phí visa nếu được yêu cầu.

Bước 7: Nhận quyết định cấp visa subclass 190 của Úc.

Hồ sơ xin visa 190 Úc

hồ sơ xin visa 190 úc

Đương đơn phải nộp hồ sơ xin visa 190 Úc trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thư mời. May mắn là hồ sơ visa tay nghề subclass 190 khá đơn giản, không khiến người nộp đơn tốn quá nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị.

Loại giấy tờGiấy tờ cụ thể
Giấy tờ tùy thân
  • Ảnh thẻ.
  • Bản sao giấy khai sinh được công chứng xác thực.
  • Bản sao hộ chiếu có xác nhận chứng thực.
  • Bản sao CMND hoặc Căn cước công dân được chứng thực xác thực.
  • Lý lịch tóm tắt về bản thân.
Các chứng từ và bằng chứng
  • Thư mời nộp đơn chính thức từ chính quyền tiểu bang/vùng lãnh thổ Úc
  • Báo cáo đánh giá kỹ năng nghề nghiệp
  • Chứng chỉ IELTS
  • Thư xác nhận việc làm từ công ty
  • Giấy tờ nộp thuế thu nhập và đóng bảo hiểm xã hội
  • Bảng sao kê tài khoản ngân hàng chứng minh lương
Các giấy tờ khác (nếu bảo lãnh người thân)
  • Hồ sơ y tế của bản thân và người phụ thuộc (nếu có) đi kèm. Kết quả kiểm tra sức khỏe tâm - thần.
  • Bản sao giấy tờ tuỳ thân của người phụ thuộc (nếu di cư cùng gia đình).
  • Cam kết tuân thủ pháp luật Úc và không có tiền án về tội hình sự.
  • Chứng minh có đủ khả năng tài chính hỗ trợ cho gia đình trong thời gian đầu định cư.

 Những hồ sơ xin cấp visa 190 của Úc được nộp sớm và đáp ứng tốt các yêu cầu đánh giá của Bộ Di trú Úc sẽ được xét duyệt nhanh hơn. Do đó, tôi khuyên quý vị nên dành thời gian chuẩn bị hồ sơ thật chu đáo, đầy đủ ngay từ bây giờ để rút ngắn thời gian chờ đợi phê duyệt visa.

Chi phí xin visa 190 Úc

chi phí xin visa 190 úc

Visa 190 Úc cũng thuộc nhóm visa tay nghề độc lập (visa 189visa 491), cũng tuân theo chính sách đóng phí visa phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Đối với hầu hết các trường hợp bình thường, người nộp đơn chỉ cần nộp phí một lần khi nộp hồ sơ lần đầu.

Tuy nhiên đối với một số trường hợp đặc biệt, sau khi được chấp thuận hồ sơ lần đầu, họ vẫn phải nộp thêm khoản phí xét duyệt lần hai trước khi được cấp thị thực.

Chính sách này nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình xét duyệt hồ sơ di trú của người nước ngoài tại Úc.

Chi tiết như sau:

Phí visaSố tiền cần đóng (AUD)
Dành cho người nộp visaDành cho người đi kèm (nếu có)
Lần 1: Trong quá trình nộp đơn xin thị thực4,640 AUD
  • Đủ 18 tuổi trở lên: 2,320AUD
  • Dưới 18 tuổi: 1,160AUD
Lần 2: khi người nộp đơn phụ đủ 18 tuổi trở lên không thỏa điều kiện tiếng Anh (thời điểm đóng sẽ được Úc thông báo)0 AUD
  • Đủ 18 tuổi trở lên: 4,885AUD.
  • Dưới 18 tuổi: 0 AUD.

 Nếu không thể được cấp visa 190, ngoài chi phí đã đóng cho lần nộp hồ sơ, ứng viên còn phải gánh chịu những tổn thất về mặt tài chính và thời gian, bởi toàn bộ quá trình chuẩn bị hồ sơ và làm thủ tục xin visa đều đòi hỏi sự đầu tư lớn từ phía người nộp đơn.

Thời gian xử lý hồ sơ xin định cư Úc visa 190 

Theo số liệu mới nhất, phần lớn các trường hợp thường mất khoảng 12 tháng kể từ khi nộp hồ sơ để hoàn tất các thủ tục xem xét.

Điều này phản ánh quy mô công việc của Bộ Di Trú cũng như sự nghiêm ngặt trong Điều này cho thấy quy trình giải quyết hồ sơ di cư theo diện này đòi hỏi sự kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo các yêu cầu về pháp lý và chính sách được đáp ứng.

Thời gian của các giai đoạnThời gian
Thẩm định kỹ năng tay nghề2-4 tuần (tùy vào cơ quan).
Úc gửi thư mời nộp visa4-8 tuần (tùy vào tiểu bang bạn đang tìm kiếm đề cử).
Thời gian xử lý hồ sơ xin visa
  • 75% số visa 190 Úc được xét trong 4 tháng.
  • 90% số visa 190 Úc được xét trong 7 tháng.

Nghĩa vụ của đương đơn khi định cư Úc với visa 190

nghĩa vụ của đương đơn khi định cư Úc với visa 190

Để duy trì thị thực 190, bạn phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện do Chính phủ Úc đặt ra. Nếu vi phạm, thị thực của bạn có nguy cơ bị thu hồi. Cụ thể:

  • Bạn phải sinh sống và làm việc trong vòng 2 năm tại bang hoặc khu vực mà bạn đã được đề cử.
  • Trong trường hợp có ý định thay đổi nơi cư trú, bạn phải báo cáo cho chính quyền của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ đã tài trợ cho bạn.
  • Tham gia hoàn thành các bài khảo sát của tiểu bang, vùng lãnh thổ khi được yêu cầu.

Trong bài viết trên, HTE đã cố gắng cập nhật những thông tin mới nhất về quy trình cấp visa nhập cư loại 190 của Chính phủ Úc. Mong rằng với những giải đáp cụ thể về thủ tục, thời hạn xử lý và các quy định tuân thủ sau khi được cấp visa, bài viết đã góp phần làm sáng tỏ những vấn đề mà bạn đang quan tâm.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top